Wednesday, December 20, 2017

Nutty Scientist - Thailand


วันนี้มาคุยกับพี่ยุ้ย เข้าของสถาบัน Nutty Scientist ซึ่งเป็นแฟรนไชส์ จากประเทศสเปน สเปนก็มีปัญหาเดียวกับหลายประเทศ ในด้านการสอนวิทยาศาสตร์กับเด็ก มันยาก น่าเบื่อ ไม่ค่อยได้ทดลอง สถาบันนี้ก็เลยพยายามที่จะ ทำให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่ สนุกขึ้นโดยผ่านการทำกิจกรรม

เกริ่นนิดนึง พี่ยุ้ยติดต่อมา ด้วยความปรารถนาอันแรงกล้า ผมก็ดูจากความทุ่มเทที่อยากมาช่วย Saturday school ทักเข้ามาในเพจรอบนึง ผมก็ยุ่งจนไม่ได้ติดต่อไป พี่แกก็โทรมาเลยครับ ตอนนั้นผมเที่ยวอยู่เชียงคาน (ไหนมึงบอกยุ่งไงก็เลยได้คุยกับ แล้วให้พี่เขาไปลองดูกิจกรรมในโรงเรียนวัดเกาะสุวรรณาราม วันเสาร์มีวิชา STEM อยู่ พี่ยุ้ยไปดูแล้วชอบมาและอยากช่วย เลยนัดคุยกันในวันนี้


มีการนำนักวิทยาศาสตร์ นักบริหาร และนักแสดง มาช่วยกันออกแบบหลักสูตร นำการศึกษา กับความบันเทิงมารวมกัน พี่ยุ้ยจี้ประเด็นได้น่าสนใจ คนไทยไม่ได้สนใจงานที่ให้ความรู้เท่าไหร่นัก ดูอย่างอีเว้นตามห้างก็จะเป็นดารา นักร้อง นักแสดงมา คนก็จะเต็มเวทีเลย แต่สำหรับเรื่องความรู้ ทั้งไม่ค่อยมีให้เห็น และไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจมากนัก ซึ่ง Nutty เองก็มีการทำโชว์ลงไปในห้างด้วยเช่นกัน สำหรับในต่างประเทศ

Education + Entertainment = Edutainment

ตอนนี้ก็เปิดมาได้ประมาณ สองปีแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นตลาดของโรงเรียนอินเตอร์ เขาดูจะรับเราง่ายกว่า เช่นวันนี้ส่งโปรไฟล์โครงการและคนที่ไปสอนไปให้ วันถัดมาเขาก็ให้เข้าไปทดลองสอนเลย แต่โรงเรียนไทยเข้าไปยาก เพราะเขาจะเน้นความเปะในเชิงวิชาการ และต้องการให้นักเรียนสอบได้ ซึ่งสถาบันเรา ไม่ได้เป็นสถาบันติว เราเน้นให้เด็กเรียนรู้ผ่านกิจกรรม นอกจากนั้นก็มีจัดค่ายนอกสถานที่ด้วย

ถ้าในต่างประเทศ Nutty ก็เข้าไปทำ CSR ให้สังคมด้วยเช่น ถ้าเป็นบริษัทรถยนต์ขอให้ทำ ก็จะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ ที่มีรถอยู่ในนั้น เป็นการทดลองให้เด็ก จัดในพื้นที่สาธารณะ เอาเป็นว่าองค์กรไหนมา เราก็จัดได้หมด และไม่ได้เป็นแบบเอาหน้าเฉยๆ แต่สามารถสร้างความรู้ให้กับเด็กๆได้อีกด้วย



พี่ยุ้ยใจดีมาก พอกลับมาบอก ก็มีคำถามว่า อะไรทำให้คิดว่าพี่เขาใจดีหละ อืมก็นะชมกันตั้งแต่ต้นจนกลับมาบ้านก็ยังชม ให้บัตรเข้าชมเมืองจำลองข้างๆมาฟรีอีก 100 ใบ (ค่าบัตร 650 บาทแล้วก็บอกว่าพานักเรียน Saturday school มาที่นี้ได้นะ เดี๋ยวจัดกิจกรรมให้ฟรี เรารับได้ 100 คน และพี่ก็อยากไปสอนด้วย อยากฝึกทักษะการสอนของตัวเอง ทำให้ผมรู้สึกว่า คนดีมากๆ ในสังคมมันก็มีนะ แค่เราก็ทำของเราไปอย่าหยุด แล้วเดี๋ยวโอกาสก็เข้ามาเองหละ ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ดีของงานอาสา

วันนี้ ไม่สิช่วงนี้ พยายามคิดหาโมเดล ที่จะทำให้ Saturday school มั่นคงอยู่ มีเงินมาหมุนโครงการทุกปี โดยไม่ต้องลำบากวิ่งไปหาเงิน ก็คงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลหละที่เข้ามาคุยในวันนี้ ถ้าใครอ่านแล้วสนใจก็ทักเข้ามาได้

ปิดท้ายด้วยรูปของ Stanley Miniventure ที่แรกในไทย โลกจำลองขนาดเล็กที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย 1:87 และก็รูปของเครื่องจำลองการขับเครื่องบิน ที่พี่เขาก็เป็นเจ้าของเช่นกัน







No comments:

Post a Comment