Monday, November 2, 2015

Review: StrengthsFinder (Thai Version)



เพราะการรู้จักตนเองเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาตลอดชีวิต...จริงหรือ?

หากจะบอกว่าคนเรานั้นไม่ได้รู้จักตนเองอย่างแท้จริงหลอก บางคนอาจจะไม่เชื่อ ดังนั้นผมขอยกทฤษฎีหน้าต่างของโจฮารี (Johari Window) ขึ้นมาอธิบายการตระหนักรู้ของตนเองหละกันครับ ตามทฤษฎีที่ถูกคิดค้นโดย Joseph Luft และ Harry Ingham เขาแบ่งคุณลักษณะของคนเป็น 4 ส่วนด้วยกัน เปรียบได้กับหน้าต่าง 4 บานหรือหน้าต่างหัวใจ 4 ห้อง ดังรูปต่อไปนี้

รูปภาพจาก www.jeff-wheeler.com

หลักในการพัฒนาตนเองคือการขยายส่วนที่เปิดเผย (Open) ให้ใหญ่ขึ้นไม่ว่าจะเป็น การแบ่งปัน/แลกเปลี่ยนความคิดและการแสดงออกอย่างจริงใจ การเปิดรับความเห็นของข้อมูลย้อนกลับของตนเอง เพื่อให้เรามองเห็นตัวเองตามที่เป็นจริงมากขึ้น และที่ยากที่สุดคือส่วงที่มืดบอด (Unknown) ให้เราทดลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน

การที่เรารู้จักตนเองอย่างถ่องแท้ทำให้ เราสามารถดึงศักยภาพออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ในหนังสือเจาะจุดแข็งหรือ StrengthsFinder นี้พูดถึงเรื่องพรสวรรค์ (Charisma) ได้น่าสนในไม่น้อย บางคนอาจจะสแลงใจกับคำนี้ ซึ่งถ้าคุณเป็นเช่นนั้นคุณก็คิดเหมือนผมเมื่อก่อน แต่อยากให้ลองเปิดใจฟังความหมายของคำว่าพรสวรรค์ที่หนังสือเล่มนี้ยกขึ้นเป็นคำสำคัญ (Keyword)

พรสวรรค์ คือ สิ่งที่เราสามารถทำได้โดยธรรมชาติและทำให้เกิดประโยชน์ พรสวรรค์ในทางวิทยาศาสตร์นั้นเกิดจากการสร้างโครงข่ายสายใยในสมองของคนเรา ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัยมาก เอาเป็นว่าสิ่งที่เราทำบ่อยๆในตอนเด็กจะทำให้สายใยในสมองด้านนั้นแข็งแรง กระบวนการณ์นี้เกิดขึ้นจนมนุษย์เราอายุ 15 ปี ส่วนที่เชื่อมต่อได้ดีก็เปรียบเสมือนใยแก้วนำแสง ส่วนที่เชื่อมต่อพอได้อาจจะเปรียบได้กับสายโทรทัพย์บ้าน การตัดสินใจจะทำสิ่งใดในแต่ละวันของคนที่มีเป็น 1000+ เหตุการณ์ตัดสินใจ จะเลือกทำในการตัดสินใจที่เร็วที่สุด ใยแก้วนำแสงหรือสายใยสมองที่แข็งแรง

อ่านถึงตรงนี้คนที่ชอบเรียนรู้กวาดไปทุกเรื่องอย่างผมก็รับไม่ได้ ผมเชื่อว่าความพยายามเอาชนะได้ทุกอย่าง หนังสือบอกต่อมาว่า ความแตกต่างระหว่างคนที่ฝึกฝนอย่างหนักแต่ไม่มีพรสวรรค์กับคนที่มีพรสวรรค์ นั้นอาจจะน้อยมาก หากแต่ความแตกต่างนี้ส่งผลต่องานบางประเภท เช่นกีฬา ความแตกต่างของความสามารถหรือสันชาติญาณเพียงเล็กน้อยตัดสินระหว่างผู้แพ้และผู้ชนะ และที่สำคัญการพัฒนาจุดแข็งจากพรสววรค์นั้นง่ายกว่าและมีประโยชน์มาก

ผมแนะนำให้ซื้อหนังสือเล่มนี้มาภายในหนังสือจะมีรหัสสำหรับทำแบบทดสอบ 1 รหัสซึ่งใช้ได้ 1 ครั้งผลการทดสอบจะบอกพรสววรค์ 5 ด้านที่เรามีว่าเป็นเช่นไรส่วนแนวทางการพัฒนานั้น ผมได้รับลิ้งค์มีจากรุ่นพี่ให้เข้าไปอ่านตามนี้ ch-amp-handout-text เพราะในหนังสือจะบอกเพียงวิธีการบริหารคนที่มีพรสวรรค์ในแต่ละแบบเท่านั้น

ไม่เท่านั้นเราจะได้เป็นสมาชิคของ www.gallupstrengthscenter.com ซึ่งมีคลิปและไฟล์หนังสือ StrengthsFinder 2.0 ที่เป็นภาคภาษาอังกฤษให้ตามอ่านได้อีกด้วย



ขอบคุณท่านผู้อ่านที่ติดตามอ่านมาจนจบ
Teacher Jak

No comments:

Post a Comment