Sunday, November 15, 2015

Review: Secrets of Mental Math (กดเครื่องคิดเลขทำไม ในเมื่อคิดในใจได้เร็วกว่า)


เนื่องจากผมค่อนข้างเป็นคนขี้เกียจหยิบเครื่องคิดเลขขึ้นมาคิด เลยมักจะหาทางคิดเลขในใจอยู่เสมอ บางครั้งก็ประมาณค่าเอา หนังสือ Secrets of Mental Math (กดเครื่องคิดเลขทำไม ในเมื่อคิดในใจได้เร็วกว่า) โดยใจผมมากเปิดอ่านได้แค่ 2 วันก็อ่านจบแล้วสำหรับคนที่ชอบคณิตศาสตร์ผมแนะนำเลยเล่มนี้

ตอนแรกผมเข้าใจว่าเขาคงนำเสนอวิธีลัดในการคำนวณทั่วๆไป ที่เราสามารถหาได้ตามอินเตอร์เน็ต ซึ่งก็ถูกต้องแต่นั้นเป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆส่วนเดียวเท่านั้น หนังสือพยายามจะสอนให้เราคิดเลขในใจอย่างมีระบบ อันจะทำให้เราใช้สมองในการจำตัวเลขน้อยลง ซึ่งวิธีการคิดนั้นแตกต่างจากการคิดคำนวนในกระดาษ (ผมก็พึ่งตระหนักได้จากการอ่านหนังสือเล่นนี้เช่นกัน) ตัวอย่างเช่น

ถ้าเราจะบวกเลข 573 + 462 โดยทั่วไปแล้วเราจะบวกจากหลังมาหน้าใช่ไหมครับ เพราะโรงเรียนเราสอนเช่นนั้น แต่การบวกจากหน้ามาหลังนั้นทำให้เราใช้พื้นที่สมองจดจำตัวเลขน้อยกว่า

573 + 467 = 973 + 67 = 1033 + 7 = 1040

จะสังเกตเห็นว่าขั้นตอนแรกเราจะจำตัวเลข 6 ตัว และถัดมา 5 ตัว จนขั้นตอนสุดท้าย 4 ตัวทำให้เราจำเลขน้อยจำนวนลง

เลขยกกำลัง การหารนั้นก็ทำได้น่าสนใจเช่นกัน ส่วนการคูณผมคงขอที่จะใช้วิธีเดิมของผมเองดังนี้


ลองไปหาอ่านดูนะครับ :D

No comments:

Post a Comment