Tuesday, November 17, 2015

Teach for Thailand - day 12: Vision


วันนี้ล้ามากจนต้องให้ครูพี่เลี้ยงช่วยสอนคาบสุดท้าย รู้ตัวว่าสอนได้ไม่เต็มที่ผมเลยเตรียมคลิปมาให้ ม.3 ดูคลิป "ทำงานในเมือง ดีกว่าทำสวนที่บ้าน?" เพราะผมไม่เพียงแค่สอนคณิตศาสตร์อย่างเดียว แต่ต้องเสริมแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนด้วย จุดประสงค์คือต้องการสอนนักเรียนว่า ถ้าเรามีความรู้ ปัญหาเรื่องเงินก็จะน้อยลง และอยากกระตุ้นให้นักเรียนคิดถึงอนาคตของตนเอง แต่ยังสรุปได้ไม่ดีเท่าที่ควร


ผมถามนักเรียน 2 คำถาม ดูแล้วเกิดความคิดอะไรและดูแล้วเรารู้สึกอย่างไร นักเรียนตอบว่าอยากมีชีวิตแบบนี้ รู้สึกล้ำมาก อยากไปลองเริ่มลงมือทำดู (วันนี้ผมค่อนข้างมึนมากเลยจำอะไรไม่ค่อยได้) จากนั้นก็สอนแบบเลชเชอร์เพราะเตรียมการสอนไม่ทัน T^T

ส่วน ม.1 เอาการ์ตูนมาล่อ เพราะนักเรียนบอกว่าชอบดูการ์ตูน แต่การ์ตูนสั้นๆนี้มีอะไรแฝงอยู่เล็กน้อย ผมบอกเขาว่าถ้าครูนับหนึ่งถึงสิบแล้วยังมีคนคุยอยู่ เราอดดูการ์ตูน เฮ้ยยยยย นักเรียน 1 ครู 0 วันนี้พ่ายแพ้ต่อนักเรียนชั้น ม.1 อีกแล้ว มีคนเคยบอกว่าความสนใจของนักเรียนจะมีแค่ 30 นาทีแรกเท่านั้น แต่วันนี้ไม่ถึง 5 นาที คงจะต้องมองย้อนกลับมาตัวเองว่า เราสอนถูกต้องหรือเปล่า



พอดีวันนี้มีธุระที่จุฬา เดินทางไปจุฬาทางสะพานใหม่ก็ติดมาก เลยทำให้มีเวลาได้นั่งตั้งคำถามกับตัวเอง ผมถามตัวเองว่า "วันนี้เราเป็นครูที่ดีแล้วหรือยัง?" เป็นคำถามที่ผมตอบไม่ได้เสีบทีเดียว ก็เลยสงสัยว่าทำไมถึงตอบคำถามนี้ไม่ได้ จนนึกขึ้นได้ว่าเราขาดเป้าหมายที่ชัดเจน (Vision)

ผมมานั่งนึกๆดูแล้วเป้าหมายของผมอาจจะไม่ออกมาเป็นคำพูดได้ แต่พอจะมีภาพในใจ
ถ้าวันหนึ่งเธอได้เป็นตำรวจ ครูหวังให้พวกเธอเป็นตำรวจที่ดี ไม่โกงกินเงินของประชาชน
ถ้าวันหนึ่งเธอได้เป็นพยาบาลหรือหมอ ครูหวังให้เธอทำงานด้วยใจที่อยากช่วยผู้คนมิใช่เงินทอง
ถ้าวันหนึ่งเธอได้เป็นเกษตรกรมีชีวิตที่มั่นคง ครูหวังให้เธอแบ่งปันสิ่งที่เธอมีเหลือให้กับผู้อื่น
ถ้าวันหนึ่งเธอได้เป็นช่าง วิศวกรหรือผู้ประกอบการ ครูหวังให้เธอประกอบการสุจริต คำนึงถึงสังคม
ถ้าวันหนึ่งเธอได้เป็นดาราหรือคนดัง ครูหวังให้เธอเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชน
ถ้าวันหนึ่งเธอได้เป็นครู ของให้เธอเดินตามครูเป็นแบบอย่าง สอนนักเรียนด้วยความรักและเมตตา
ในวันที่เธอมีมากพอ ครูอยากให้เธออย่าลืมได้แบ่งปันให้กับผู้อื่น

ผมมานั่งคิดเป้าหมายขนาดนี้เราจะต้องทำอะไรบ้างเพื่อไปถึงเป้าหมาย
1) สุดผมอยากมีความรู้ด้านคณิตศาสตร์แม่นยำมากจนไม่มีคำถามใดที่ถามตนเองแล้วตอบไม่ได้ สามารถคำนวณเลขในใจได้เร็วกว่าเครื่องคิดเลข ผมอยากเป็นแบบอย่างให้กับนักเรียนที่หัวไว และอธิบายคณิตศาสตร์ให้ง่ายที่สุดจนนักเรียนทุกคนเข้าใจ
2) สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน เอาตัวเราเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งด้านการพูด ความรู้ การใช้ชีวิต ผมไม่อยากใช้อำนาจจากความเป็นครูในการบังคับให้นักเรียนทำสิ่งใด หรือไม่ทำสิ่งใด เพราะฉะนั้นแบบอย่างสำคัญมาก
3) ผูกคณิตศาสตร์หรือการเรียนหนังสือเข้ากับเป้าหมายในชีวิตของนักเรียน ให้นักเรียนเห็นความสัมพันธ์ของเรื่องที่เรียนกับชีวิตประจำวันและเป้าหมายของตนเองเสมอ อาจจะเป็นสิ่งที่ยากและท้าทาย แต่ถ้าไม่มีใครทำเราก็ควรจะทำมิใช่หรือ
4) ลับคมคุณลักษณะสำคัญ 4 สิ่งที่นักเรียนควรมี Grit Curiosity Integrity และ Hidden character เพื่อที่จะสอนได้ผมจะต้องเข้าใจกระบวนการณ์สร้างสิ่งเหล่านี้ เพื่อที่จะสามารถสอนพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ช่วงนี้คงเป็นช่วงที่สับสนกับอะไรหลายๆเรื่องที่ประดังเข้ามา ถึงตอนนี้ผมคงตอบได้แล้วว่า "วันนี้ผมเป็นครูที่ดีแล้วหรือยัง"

No comments:

Post a Comment