Wednesday, November 18, 2015

Teach for Thailand - day 13: Sick


วันนี้ป่วยแบบจัดเต็มมาก สอนกลางคาบ 4 ก็เริ่มมีอาการไข้ขึ้นสูง ตัวแดงตาแดง เลยให้ครูพี่เลี้ยงช่วยสอนแบบฝึกหัดต่อ ส่วนผมก็ไปนั่งอยู่ข้างหลัง พบนักเรียนบางคนที่ยังบวกเลขไม่ได้ ไม่รู้ว่าจะต้องตั้งบวกยังไง แต่วันนี้ครูไม่ไหวแล้วเลยติดค้างไว้ก่อน

วันนี้เอาอุปกรณ์เครื่องแก้ววิทยาศาสตร์มาสอนเรื่องเศษส่วนกับนักเรียน นักเรียนในห้องสงสัยว่าครูนี้วิชาคณิตศาสตร์นะ ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความสงสัยไคร่รู้ในตัวนักเรียนได้เป็นอย่างดี



วันนี้ครูอธิบายการเก็บคะแนนหนังสือและสมุด จากตราปั้ม Avenger เด็กๆตื่นเต้นกันใหญ่ ขนาดเด็กที่แสบๆในห้องยังบอกครูว่า ครูหนูขอตัว The hug นะ ครูเป็นเด็กหรือเปล่าเนี่ยเล่นของแบบนี้ การมีตราปั้มก็ดีประมาณนี้ หลังจากนี้ผมไม่ได้ตรวจคำตอบนักเรียนเป็นรายคนแล้ว อาจจะตรวจบ้างแต่ไม่ถี่ คงประหยัดพลังงานและเวลาไปได้พอสมควร

วันนี้ได้คุยกับนักเรียนเป็นการส่วนตัว ผมเข้าใจในวันนี้เองว่าทำไมเด็กถึงคิดที่จะหาเงินจากการบวส เพราะมีคนเอาเงินใส่บาตรให้เณร เณรเอาเงินไปซื้อมือถือใหม่ ผมคุยกับนักเรียนที่ในคาบไม่มีปากกาแล้วก็ไม่บอกครู จบทั้งคาบไม่ได้จดอะไร เขาชอบบรรยายเกมมาก เขาเก่งภาษาอังกฤษจากการเล่นเกม ทำให้ผมรู้ว่าเขายังมีข้อดีหลายๆอย่างที่เรามองไม่เห็นในคาบเรียน

สุดท้าย หวังว่าจะไม่เป็นไข้เลือดออก สู้กับไข้วันที่ 1

No comments:

Post a Comment