Friday, November 27, 2015

Teach of Thailand day 20: The magic triangle


สามเหลี่ยมมหัศจรรย์ เป็นเทคนิคที่ไว้ใช้ตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน แบ่งเป็นสามระดับด้วยกัน
1) สีเขียว นักเรียนรู้สึกว่าตัวเองเข้าใจเนื้อหาได้ดีมาก ตามที่ครูสอนทัน
2) สีเหลือง นักเรียนตามเนื้อหาทันบางส่วน แต่ยังมีข้อสงสัยที่อาจจะยังไม่รู้ว่าจะถามอย่างไร
3) สีแดง นักเรียนไม่ไหวแล้ว หลุดไปไกลมากๆ ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ผลที่ใช้กับนักเรียนมัธยมสามนั้นพบว่า พอจะเห็นความเข้าใจของนักเรียนได้คราวๆ จะเห็นได้ว่านักเรียนแถวหน้ากลุ่มที่ตั้งใจเรียน และเข้าใจคณิตศาสตร์นั้นให้ผลตอบรับเป็นสีเขียว ส่วนนักเรียนที่เหลือเป็นสีแดงและสีเหลือง

ซึ่งวันนี้ผมสอนไม่ค่อยดีเท่าที่ควร เนื้อหายากเกินไป กระโดดจากความรู้ที่สอนในครั้งก่อนมากอยู่ ผมกลับมาลองทบทวนดูแล้ว ผมข้ามระดับการเรียนรู้ด้านความเข้าใจไปสู่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวันเลย เพราะมุ่งว่าอยากให้นักเรียนได้เห็นประโยชน์ของอสมการมากเกินไป

สิ่งที่ต้องอุดช่องโหว่ของวิธีการนี้คือ ความเข้าใจของการใช้สามเหลี่ยมมหัศจรรย์ ต้องอธิบายให้ชัดเจน มีตัวอย่างประกอบความเข้าใจ หลังจากนั้นถ้าทดลองจนใช้ประโยชน์ได้ดี เดี๋ยวจะทำอันใหม่ที่แข็งแรงคงทนกว่านี้

สัปดาห์หน้าจะเป็นการทำวิจัยเรื่อง การใช้สามเหลี่ยมมหัศจรรย์ นี้เพื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆครูด้วยกัน เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในห้องเรียนของทุกคน

พอดีมีนักเรียนคนหนึ่งมาขอให้ผมช่วยสอนเรื่องการหารให้กับเขา แต่เมื่อวานเขาลืมมาหาที่ห้องวิทย์ วันนี้เลยไปตามตอนพักเที่ยงให้มาเรียนเพิ่มอีกครึ่งชั่วโมง

นักเรียนน่ารักมากพาเพื่อนมาด้วยอีกคนหนึ่ง ผมก็สอนการตั้งหารยาวและให้เขาทำโจทย์เพิ่ม อีกเล็กน้อย ประกอบกับช่วงบ่ายที่ว่างๆ ผมเลยได้เวลาทำแบบฝึกหัด บวก ลบ คูณ หารให้นักเรียนเก็บคะแนนเพิ่มเสียที เหลือแค่วางระบบเท่านั้น


แบบฝึกหัดตอนนี้ผมแบ่งแต่ละเรื่องเป็น 4 ระดับด้วยกัน จากง่ายไปยาก แบ่งละ 100 ข้อตั้งแต่ระดับแรกที่คนส่วนใหญ่ที่ทำโจทย์บวก ลบ คูณ หารได้ สามารถคิดในใจได้ จนถึงระดับที่ยากมากจนต้องใช้กระดาษทด ถ้าเขาไม่รู้วิธีในการทำจำนวนเหล่านั้นในใจ

ผมคาดหวังให้นักเรียนมาขอแบบฝึกหัดเหล่านั้นมาทำกัน การเรียนคณิตศาสตร์ของเราจะได้สนุกมากยิ่งขึ้น :D

No comments:

Post a Comment