Saturday, November 14, 2015

Teach for Thailand - day 10: Classroom meeting & Classroom environment



พอดีว่าวันนี้เป็นวันเสาร์ที่มีประชุมผู้ปกครอง ผมเลยไม่ได้หยุดอยู่บ้านเฉยๆ วันนี้เป็นวันที่ผมได้เก็บข้อมูลสำคัญๆ หลายอย่างเกี่ยวกับนักเรียนและผู้ปกครอง ครูพี่เลี้ยงคุยกับผู้ปกครองอย่างเป็นกันเอง ถึงแม้เราจะมีข้อมูลเชิงปริมาณที่ได้จากการสอบวินิจฉัยนักเรียนแต่ละคน แต่ข้อมูลเชิงคุณภาพนั้นสำคัญยิ่ง ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจนักเรียนเป็นรายบุคคลได้ลึกซึ้งขึ้น

ผมจะรู้ว่าพ่อแม่คนไหนตีลูกบ้าง ใส่ใจนักเรียนมากแค่ไหน สาเหตุที่นักเรียนไม่มาโรงเรียนคืออะไร นักเรียนไม่เอาใจใส่การเรียนเพราะติดเพื่อนคนไหน บอกผู้ปกครองว่าทิ้งลูกเขาไว้ให้ผมติวพิเศษให้ได้


และไหนๆก็มาแล้วเลยขอใช้เวลารอย้อยอาหารกลางวัน จัดห้องวิทย์แหล่งสิงสถิตซักเล็กน้อย ครูพี่เลี้ยงเขาขอให้ช่วยพิมพ์สื่อติดห้องซึ่งผมว่ามันน่าสนใจดีก็เลยทำมาติดห้องตัวเองด้วย ซึ่งผมก็หาไฟล์คุณภาพดีสุดได้จากเวปนี้ http://teen.mthai.com/education/95687.html หวังว่าจะมีนักเรียนเข้ามาสนใจดูบ้าง และก็ในตอนเย็นคงใช้เป็นเวลาสำหรับคลีนิค คำนวนและการอ่านหนังสือ นักเรียนจะได้มีความรู้ให้ศึกษาใกล้ตัวมากขึ้น



กลับมาพักผ่อนให้เต็มที่เตรียมพร้อมสำหรับสัปดาห์ที่น่าตื่นเต้นอีกสัปดาห์หนึ่ง :D

No comments:

Post a Comment