Saturday, November 28, 2015

How to manage your energy?



Manage your energy not your time
เคยรู้สึกแบบนี้บ้างไหมครับ แท้จริงแล้วเราไม่ได้รู้สึกว่าเวลาเป็นสิ่งที่จำกับสำหรับเรา แต่เป็นพลังที่จะทำงานซะมากกว่า วันๆหนึ่งเราอาจจะหมดพลังหลับอยู่บนโต๊ะทำงานก่อนจะหมดเวลาทำงานซะอีก ความลับของการแก้ปัญหาเรื่องนี้คือ "การจัดการพลังของตนเอง"
ตอนนี้ผมเริ่มศึกษาเรื่องการจัดการพลังงานของตนเอง และเจอบทความที่หน้าสนใจจาก Harvard Business Review จะขอสรุปคราวๆเพื่อใครขี้เกียจอ่านทั้งหมด
Manage your energy not your time - จัดการพลังงานของคุณแทนที่จะจัดการเวลา เขาบอกว่าพลังของคนเราแบ่งเป็น 4 แหล่งด้วยกันได้แก่ พลังกาย(ฺBody) พลังอารมณ์(Emotion) พลังใจ(Mind) และพลังจิตวิญญาณ(Spirit) จะเห็นได้ว่าไม่ใช่แค่เรานอนหลับให้เพียงพอ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยให้เรามีพลังทำงานเต็มที่ไปตลอดทั้งวัน นั้นเป็นเพียงส่วนของพลังกายเท่านั้น
คำถามวิเคราะห์ความสามารถในการจัดการพลังงานของตนเอง (ให้เราตอบถูกหรือผิดในแต่ละข้อ)
ด้านพลังกาย
__ฉันมักจะนอนน้อยกว่า 7-8 ชั่วโมงต่อวัน และรู้สึกเหนื่อยแทบทุกครั้งที่ตื่นนอน
__ฉันมักจะข้ามอาหารเช้าและมักจะทานของที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
__ฉันออกกำลังกายไม่เพียงพอ (อย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์)
__ฉันไม่ค่อยหยุดพักระหว่างวัน เพื่อเติมพลัง หรือฉันมักทานอาหารกลางวันที่โต๊ะอาหารเป็นประจำ
พลังอารมณ์
__บ่อยครั้งฉันรู้สึก เคือง ขาดความอดทนและกังวล ในที่ทำงาน
__ฉันมักจะไม่ได้ใช้เวลาอยู่กับคนที่ฉันรัก หรือถึงแม้ฉันอยู่ก็เหมือนไม่ได้อยู่ด้วยกัน
__ฉันมีเวลาน้อยมากที่จะทำในสิ่งที่ฉันรู้สึกสนุกจริงๆ
__ฉันมักจะไม่แสดงความซาบซึ้งหรือยินดีกับคนอื่น และฉันมักจะไม่ชื่นชมกับความสำเร็จของตนเอง
พลังใจ
__เป็นเรื่องยากสำหรับฉันที่จะมีสมาธิกับงานใดงานหนึ่ง ฉันมักถูกรบกวนระหว่างวันด้วยข้อความต่างๆ
__ฉันมักใช้เวลาในแต่ละวันทำงานที่เร่งด่วน มากกว่าทำงานที่สำคัญและส่งผลระยะยาว
__ฉันไม่ได้ใช้เวลาในการสะท้อนความคิด วางแผนหรือความคิดสร้างสรรค์
__ฉันทำงานในตอนค่ำ วันหยุด
พลังจิตวิญญาณ
__ฉันไม่ได้ใช้เวลาในที่ทำงานทำในสิ่งที่ฉันทำได้ดีและสนุกที่สุด
__ฉันมีความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ฉันเห็นว่าเป็นสิ่งที่สำคัญกับฉัน กับสิ่งที่ฉันทุ่มเททั้งเวลาและแรงลงมือคำ
__การตัดสินใจในที่ทำงานของฉัน เกิดจากสิ่งเร้าภายนอกมากกว่าเป้าหมายหรือความเชื่อมั่นในใจของฉัน
__ฉันไม่ได้ลงแรงลงเวลา ในการสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นกับโลกในนี้หรือคนอื่นๆ
ยิ่งตอบใช่มากเท่าไร แสดงให้เห็นถึงปัญหาของการจัดการพลังงานของเรามากเท่านั้น
ด้านพลังกายผมขอข้ามไป เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วว่าจะต้องทำอย่างไร แต่ด้านที่เหลือก็มีเทคนิคเล็กๆน้อยๆให้ไปลองใช้กัน
ด้านพลังอารมณ์ เราควรหาเวลา 2-3 ครั้งต่อวันในการผ่อนคลายทำสมาธิหรือหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ หรือไม่ใช้เวลาช่วงอาหารเช้าและอาหารเย็นกินข้าวร่วมกับเพื่อนที่ทำงาน หรือครอบครัว
ด้านพลังใจ กำหนดเวลาที่ชัดเจนในการตอบ Email Line FB และอื่นๆเพื่อที่เราจะได้มีเวลาในการโฟกัสกับงานที่ทำอยู่ เราอาจจะใช้เวลาเพียง 1/3 ของปกติเท่านั้นเอง สร้างข้อตกลงร่วมกันในที่ทำงานว่าจะไม่ส่งข้อความมารบกวนในเวลาหลังเลิกงาน เพื่อให้งานเสร็จในเวลาทำงานและพักผ่อนได้เต็มที่หลังเลิกงาน
ด้านพลังจิตวิญญาณ ให้เราตั้งคำถามกับตัวเองว่าเราอยากให้คนอื่นจดจำเราในแบบไหน อาจจะให้เราลองนึกถึงงานศพของเรา เราอยากให้คนที่มางานเราพูดสิ่งใดกับเรา ให้เราทำสิ่งนั้น พยายามเลือกทำงานในสิ่งที่เราทำได้ดีและสนุกกับมัน ฟังดูยากแต่เป็นไปได้ ถ้าเรารู้จักตนเองดีเพียงพอ
ขอบคุณที่ติดตามอ่าน
สรุปโดย Teacher Jak
Credit: https://hbr.org/2007/10/manage-your-energy-not-your-time

No comments:

Post a Comment