Wednesday, November 25, 2015

Teach for Thailand day 18: Loy ka tong's day


ไม่รู้จะดีใจหรือไม่ดีใจดีวันลอยกระทงไม่มีการเรียนการสอน หงอยมากพอไม่ได้สอนแล้วรู้สึกเหมือนหมดพลัง เลยแอบพานักเรียนมาวาด Mandala เล่นในห้องวิทยาศาสตร์





Mandala คือแผนภาพวงกลม เราอาจจะเคยเห็นจากในภาพยนต์ที่พระทิเบตเป่าผงสีเป็นรูปวงกลมที่มีลวดลายที่สวยงามต่างๆอยู่ภายใน ทางจิตปัญญาศึกษา ใช้แผนภาพนี้ในการเรียนรู้สิ่งที่อยู่ภายในตัวเอง ในอีกทางหนึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นการทำสมาธิก็ได้ Mandala เราจะวาดรูปภายในหรือภายนอกวงกลมก็ได้ เลือกสีที่เราต้องการผ่านความรู้สึกของเรา และลงมือวาดเส้น รูปทรง รูปร่างตามแต่ใจนึก ไม่มีการตัดสินความสวยงานในสิ่งที่ทำลงไป มีแต่การสะท้อนความคิดจากภาพที่เสร็จสมบูรณ์ จากกระบวนการณ์ที่ทำให้เกิดภาพนั้นๆ รูปต่างๆนี้รูปหนึ่งเป็นรูปที่ผมวาด และรูปที่เหลือนักเรียนเป็นคนวาดด้วยปากกาไวท์บอร์ด สีสันอาจจะน้อยไปซักหน่อยแต่ก็ให้ข้อสังเกตที่น่าสนใจไม่น้อย จะเห็นรูปแบบการวาดเหลี่ยมซ้อนๆกันในหลายๆรูป ผมก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น หรือเป็นไปได้ว่าเกิดความคลาดเคลื่อนเพราะการวาดต่อๆกัน

No comments:

Post a Comment