Thursday, November 12, 2015

Teach for Thailand - day 8 :Follow the books

ขนมที่อร่อยที่สุดคือขนมที่แย่งกันกินกับเพื่อน

วันนี้เป็นวันแรกที่คุมคลาสอยู่ แต่ผมสอนตามหนังสืออย่างเดียวเลย การสอนค่อนข้างจืดไปผมว่า มันเป็นช่วงที่กำลังปรับสมดุลของการสอน สนุกมากก็คุมห้องไม่ได้ คุมห้องได้ก็อาจจะไม่สนุกเลย

เป็นครั้งแรกที่ได้ทดลองการใช้ Exit ticket แต่ผมจัดเต็มไปหน่อยให้นักเรียนมาตอบคำถามผม 2 ข้อก่อนไปกินข้าว ผมบอกไปตอนต้นคาบเลยว่าครูจะมีสอบตอนท้ายคาบ ถ้าใครทำไม่ได้ ไม่ได้ไปกินข้าวนะเข้าใจไหม เพราะฉะนั้นตั้งใจฟังให้ดี ไม่เข้าใจยกมือถามทันที นักเรียนในห้องนั่งนิ่งมากๆ มีนักเรียนขอให้ยกตัวอย่างเพิ่มอีกนิดหน่อย

แต่ผมเผื่อเวลาน้อยเกินไป กะว่าสอนปซักพักเหลือเวลา 20 นาทีก็เริ่มสอบเลย คนที่ยังไม่ได้สอบก็ทำงานที่ให้ไว้ไป นักเรียนมีกว่า 40 คนในวันนี้กว่าจะสอบเสร็จหมดก็กินเวลาไป 50 นาทีโดยประมาณ นักเรียนคนท้ายๆที่มาสอบ จะเห็นความเข้าใจผิดหลายจุดซึ่งผมก็ใช้เวลาในการทวนทีละคน

ผมพักอยู่ห้องวิทยาศาสตร์ซึ่งก็จะมีครูมาใช้บ้างเป็นครั้งคราว ซึ่งวันนี้เป็นวันที่เขาใช้ซึ่งผมก็ออกไปนั่งข้างนอกอย่างไม่มีปัญหาอะไร แต่ปรากฎว่าผ่านไปซักพักนึงก็เกิดไฟใหม่ใหญ่ในห้อง

ขณะนั้นกำลังทำการทดลองเผาการบูร กันอยู่แต่ปรากฎว่ากระดาษที่ใช้รองเกิดติดไฟ ผมนิวิ่งเอาจานเปล่าครอบแทบไม่ทัน ไม่เท่านั้นไม่ใช้แค่กลุ่มเดียว มีถึง 4 กลุ่มที่ไฟไหม้กระดาษ แบบต่อเนื่อง = = โอ๊ยเล่นอะไรกันเนี่ย

ตกเย็นนัดเจอ เดอะแก๊งค์รังสิต กันที่ฟิวเจอร์แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันเล่นน้อย ส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับการกินและการช๊อปปิ้งซะเป็นส่วนใหญ่ วันนี้จบไปได้ด้วยดีและเหนื่อยมาก หมดแรง :'D

No comments:

Post a Comment