Friday, November 13, 2015

Teach for Thailand - day 9: The lowest energy


วันนี้พลังผมหมดหลอดจริงๆ แทบจะไม่ได้เตรียมการสอนเลย สืบเนื่องมาจากเมื่อวานที่ไม่ได้ตรงกลับบ้านทันที ไปเจอเพื่อนๆที่ฟิวเจอร์ แต่เพราะเราเตรียมสอนมาเยอะมากช่วงแรกๆ แล้วสอนไม่ทันก็เลยได้โอกาสเอามาใช้ ผมรู้สึกว่าสอนตามหนังสือมันก็ดีทำให้เราเก็บได้ครบถ้วน แต่ผมรู้สึกว่าสอนได้ช้าและแห้งเกินไป

ช่วงพักเที่ยงลงมาเจอรถมาจอดอยู่ที่ลานกว้างขายชุดลูกเสือของครู ดูเรียงรายกันสวยมาก เสมือนมีคาราวานจากแดนไกลแวะมาเยี่ยมเยือนโรงเรียนเล็กๆแห่งนี้ รู้สึกชีวิตมีสีสันดี ขอเอารูปมาฝากให้เพื่อนๆดูซักเล็กน้อย



ครูในโรงเรียนบอกว่าที่นี้ขายถูกมากนะชุดนึงแค่ 900 บาทถ้าไปตัดอาจจะเกือบ 2,000 เห็นจะได้ แต่ผมไม่กล้าซื้อเพราะถ้ามีต้องโดน ผอ. จับให้ใส่แน่ๆเลย = =

ตอนบ่ายปกติไม่มีสอนแล้วแต่พอดีว่าวิชากอท. ครูขอให้สอนแทนเราก็จัดสอนคณิตเลย พี่โอที่สอนวิทยาศาสตร์อยู่บอกว่า เขาสอนเรื่องแรงไม่ได้เพราะเด็กหารไม่เป็น ผมเลยลิสรายชื่อนักเรียนที่น่าจะทำไม่ได้ออกมาดู แล้วให้เขามาสอบกับผมในคาบ โดยผมขึ้นโจทย์ให้ 10 ข้อ ถ้าทำได้ถึงข้อ 8 ก็มาหาผมเพื่อสอบ ระหว่างนั้นให้เพื่อนสอนกันไปก่อน 

แต่เพื่อนสอนเพื่อนผมว่ายังไม่ค่อยมีประสิทธิภาพสะทีเดียว บางครั้งเพื่อนสอนผิดๆด้วยซ้ำไป การหารผมสังเกตว่านักเรียนเขียนไม่เป็นระเบียบทำลำดับสลับไปมา ทำให้เขางงและสับสนใจการทำผมจึงบอกขึ้นตอนให้เขาท่องให้ขึ้นใจ 3 ขั้นตอนกันหลง 1) ค้นหาเลข 2) ลบกัน 3) ดึงลงมา ถ้าฟังดูอาจจะงงๆแต่เราทำให้เขาดู 2-3 รอบเขาก็เข้าใจและไม่หลงแล้ว และมีนักเรียนคนนึงบอกว่าอยากท่องสูตรคูณได้จังเลย (เพราะตอนสอบผมให้เขาเปิดสูตรคูณได้) 
วันนี้ดีใจที่ผมน่าจะดึงนักเรียนที่อ่อนคณิตศาสตร์มาติวได้ซัก 2-3 คนในทุกวันตอนเย็น ขอให้เขามาตลอด ผมบอกเขาว่าเขาจะเป็นแม่ค่าที่เก่งได้ถ้ามาเรียนกับครูทุกวัน แต่วันนี้ก็มีหลายคนที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมลบชื่อตัวเองออกจากกระดานทั้งที่ยังสอบไม่ผ่าน หรือไม่ก็หายไปเลยไม่หลังเลิกเรียนไม่ได้บอกครู สัปดาห์หน้า ต้องเข้มงวดกับระเบียบ ฝึกความอดทนให้กับนักเรียนให้มากกว่านี้ และหาทางให้เพื่อนช่วยเพื่อนให้ได้ซึ่งผมก็ค่อนข้างกังวลใจ เพราะคนที่ทำได้คะแนนสูงในห้องนี้ก็ยังทำข้อสอบได้ไม่ถึงระดับที่พอรับได้อยู่หลายคน ก็คงต้องทดลองอะไรหลายๆอย่างต่อไป


วันนี้ต้องขอบคุณไอเดียดีๆจากครูลูกปลาที่ทำให้ชีวิตการเดินไปสอนง่ายขึ้นเยอะเลย :'D


ก่อนกลับบ้านก็ค่อยๆสร้างอาณาจักรเล็กๆของตัวเองขึ้นมา ผมติดเทคนิคการคำนวณไว้ที่ห้อง เพราะเด็กชอบมาเล่นในห้องวิทย์ และอนาคตถ้าเป็นไปได้ผมจะมาติวที่ห้องนี้ อยากจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีๆให้กับนักเรียน : )

No comments:

Post a Comment