Saturday, December 19, 2015

สรุปเทคนิคทั้งหมดที่ใช้ในห้องเรียน 1


     การจัดการห้องเรียนดูจะเป็นปัญหาที่ทั้งครูมือใหม่ นิสิตฝึกสอนจะ วิทยากรจะต้องเผชิญ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมทำมาตลอดเกือบสองเดือน เผื่อจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ทั้งหมดนี้ทำเพื่อละเว้นการใช้ไม้เรียวหรือการต่อว่าด้วยน้ำเสียง ท่าทางที่รุนแรงในการควบคุมห้องเรียน แต่ละเทคนิคผมวิเคราะห์ไว้คราวๆว่าข้อดีที่นอกเหนือจากการควบคุมห้องเรียนได้แล้วจะเกิดผลดีอะไรบ้างไว้ใน. [...]


จัดการห้องต้นคาบ (เมื่อนักเรียนเสียงดัง)



1) เกมสร้าง Engagement
กิจกรรมตอบคำถามให้นักเรียนยกหนังสือ สมุด ปากกาในการตอบคำถามแต่ละครั้ง เริ่มเกมให้นักเรียนทุกคนยืนขึ้น เมื่อใครตอบผิดให้นั่งลง ควรเริ่มจากคำถามตลกๆก่อนเข้าวิชาการ และให้รางวัลนักเรียนที่ชนะ ถ้าห้องไหนเล่นไม่ถึงครึ่งก็แพ้หมดแล้วให้เข้าลุกขึ้นเล่นใหม่อีกที. [FUN] [REMEMBER] [ENGAGEMENT]


2) สร้าง Engagement โดยผ่าน Curiosity ใช้ของแปลกๆเอามาใช้ประกอบการสอน เช่นบีกเกอร์กับเรื่องเศษส่วน นักเรียนจะเริ่มสงสัยว่ามาเรียนวิทย์หรือเปล่า เขาจะตั้งใจดูว่าเราจะทำอะไรในช่วงต้นคาบ บางเรื่องเราใส่ความเข้าใจเชิงลึกเข้ากับการทดลองได้ เช่น ปริมาตรปิรามิดฐานสี่เหลี่ยมเป็น 1/3 เท่าของปริซึมฐานสี่เหลี่ยม แล้วทำลองด้วยการเติมน้ำ ให้เขาเห็นว่าจากปริซึมเทใส่ปิรามิดได้สามรอบจริงๆ คณิตศาสตร์ถ้าใครชอบการทดลองวิทย์อาจจะเอามาประยุคก์ได้ตอนต้นคาบ ให้นักเรียนช่วยถืออุปกรณ์ เทส่วนผสมก็จะเพิ่ม Engagement ได้เยอะขึ้น. [CURIOSITY] [UNDERSTANDING] [ENGAGEMENT] [VISUALIZATION]


3) ใช้นาฬิกาจับเวลาใช้ตอนนักเรียนขอไปเข้าห้องน้ำต้นคาบหรือคุยกันในคาบ ทำยังไงก็ได้ให้นักเรียนเห็นชัดเจนที่สุดถ้ามีสื่อขึ้นจอได้ก็จะดีมาก ถ้าไม่มีอาจจะใช้ Tablet ตั้งไว้ที่โต๊ะ และกำหนดเงื่อนไขที่นักเรียนกลัวเช่นนัดเพิ่มตอนเย็น หักคะแนนทั้งห้อง ปล่อยช้า ให้การบ้านเพิ่ม ฯลฯ มีนาฬิกาสวยๆในเน็ตเยอะมาก เช่น http://www.online-stopwatch.com/bomb-countdown/ แต่ส่วนตัวจะใช้ Excel เขียนโค้ดเป็นนาฬิกาแทนเพราะจะได้ไม่ต้องยุ่งกับเน็ต. [RULE] [TIME MANAGEMENT]


4) บอกว่าตอนท้ายคาบจะมี Quiz ใครไม่ผ่านไม่ได้ออกจากห้อง แล้วเราก็สอนทวนตอนต้นคาบ นักเรียนจะตั้งใจฟังมาก และจะมีคนกล้าบอกว่าตัวเองยังไม่เข้าใจ เราก็ใช้เวลาทวนนักเรียนอีกรอบหนึ่ง. [FOCUS]

5) บอกว่าคนที่คุยอยู่มีกี่คนในห้องนี้ ใช้ในตอนที่คนคุยมีไม่เยอะทำให้เขารู้ตัว ใช้คู่กับการจับเวลาก็ได้. [CONTROLLING]


6) การให้คะแนนแบบนักเรียนไม่ตั้งตัวก็จะให้ผลได้ทันทีเช่น มีคนตอบเสียงดัง เราให้คะแนนไปคนสองคน คนที่เหลือจะเริ่มตอบเสียงดังบ้าง ช่วยได้เล็กน้อย.[PARTICIPATION] [REINFORCEMENT]



จัดการห้องระหว่างคาบ


1) การให้นักเรียนมามีส่วนร่วมที่หน้ากระดาน อันนี้ทาง LDO แนะนำผมมาอีกทีนึง สมมุติว่าเราให้โจทย์บนกระดาน ถ้าอยากให้นักเรียนขึ้นมามีส่วนร่วมบนกระดาน ก็บอกว่าให้ทุกคนทำโจทย์ข้อนี้ แล้วเดี๋ยวครูจะสุ่มคนขึ้นมาแก้โจทย์บนกระดาน จะทำให้ทุกคนจำเป็นต้องทำได้ และระหว่างที่เพื่อนเฉลยคนที่นั่งอยู่ก็ตรวจเช็คไปด้วย. [ENGAGEMENT] [CHECK UNDERSTANDING]


2) สื่อกระดาษติดห้องระหว่างสอน จะมีช่วงที่นักเรียนต้องทำแบบฝึกหัด หลายครั้งพื้นที่บนกระดานไม่เพียงพอหรือเราจำเป็นที่จะต้องเขียนซ้ำหลายรอบ ถ้าเขียนใส่กระดาษแข็งติดฟิวเจอร์บอร์ดเลย แล้วนำไปติดในห้องเรียน จะช่วยนักเรียนที่ตามในห้องไม่ทันได้ด้วย. [REVIEWING]

อะไร อะไรก็ดูจะสะดวกและง่ายขึ้นถ้า...


1) คุณมีกล่องยังชีพ กล่องพลาสติกเล็กที่ไว้เก็บอุปกรณ์ทำมาหากินของคุณ เมื่อต้องออกไปสอนก็หยิบออกไปใช้ได้เลย รวมถึงสามารถแปะตารางงานไว้ที่หน้ากล่องไว้ได้อีกด้วย จะได้ไม่ต้องใช้สมองจดจำตารางเวลางานของตนเอง สนนราคาอยู่ที่ 55 บาท.



2) ปากกาไวท์บอร์ด ชอล์กน้ำ ตัดปัญหาเรื่องปากกาเขียนไม่ออก ไม่รู้จะต้องเติมหมึกตอนไหน เขียนแล้วเห็นไม่ชัดเจน กลิ่นฉุนหรือปัญหาอื่นๆที่จะนึกออกได้จากการใช้ไวท์บอร์ดไปได้เลย แต่มีปัญหาใหม่ขึ้นมาคือมันราคาสูง = =* สนนราคาอยู่ที่ด้านละ 70 บาท หมึกขวดละ 200 บาท ขวดนึงเติมได้เยอะอยู่น่าจะเกือบ 10 รอบ แต่ไม่เคยใช้หมดเลยยังไม่แน่ใจ.

แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าคุณโทรมาตอนนี้ ก็ไปซื้อเองเถอะนะ สวัสดีวันหยุดคุณครูทุกคน :D

No comments:

Post a Comment