Monday, December 14, 2015

TFT diary day 28: DO WHAT THEY WANT/NEED, NOT WE THINK.

Go Go Saturday School
ใกล้จะได้เวลาเริ่มโครงการแรกแล้ว อาจจะไม่ใช้โครงการที่ริเริ่มเอง แต่เชื่อว่านักเรียนจะได้ประโยชน์อย่างมหาศาลแน่นอน Saturday school โรงเรียนวันเสาร์ ที่ครูยีราฟริเริ่มขึ้นเพราะเลงเห็นว่า คนส่วนใหญ่อยากมีส่วนช่วยการศึกษาแต่ไม่สามารถที่จะลงมาทำงานเต็มเวลาได้ และไม่รู้จะไปช่วยอาสาสอนได้ที่ไหน ทั้งที่ความต้องการเรียนนั้นมีเยอะมาก

ผมเคยไปคุยกับผอ. อยู่ครั้งหนึ่งตอนก่อนจะเข้าไปสอนในโรงเรียน ผอ.ต้องการข้อมูลยืนยันกับนักเรียนว่าจะมีคนมาเรียนจริงๆ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วศึกษานิเทศน์ของโรงเรียนก็เข้ามาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำโครงการ ว่าเราควรจะเรียนรู้ชุมชนหรือนักเรียนก่อนที่จะเข้าไปให้อะไรกับพวกเขา
ในความเป็นจริงแล้วโรงเรียนกทม. มีงบประมาณมาลงเยอะมาก ทั้งสื่อ หนังสือ อุปกรณ์การเรียน ซึ่งบางอย่างก็จำเป็นกับนักเรียนและบางอย่างก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้งาน ปัญหาด้านความสิ้นเปลืองเหล่านี้เกิดขึ้นจากการไม่ "รู้เขา" นั้นเอง
เป็นเรื่องดีที่ผอ. ได้หยุดผมไว้ก้าวหนึ่งก่อนเพื่อได้มีเวลาศึกษาผู้เรียน จากข้อมูลการสำรวจความสนใจ มีข้อมูลหลายอย่างที่น่าสนใจเหมือนกัน

ผลสำรวจพบว่ามีนักเรียนร้อยละ 80 ต้องการมา Saturday school

ผลสำรวจเป็นความสนใจที่แตกต่างกันของนักเรียน ม.1 และ ม.2 อย่างชัดเจน ความสนใจรวมสูงสุดคือทำขนม :D

โปรเจคจับนักเรียนมาเล่นเกม RPG เพื่อพัฒนาการบวก ลบ คูณ หาร ยังไม่ได้เริ่ม ตอนนี้ให้เกมเมอร์มาทดสอบเกมอยู่ วันนี้เรื่องการสอนเละเทะมาก 55555 เลยเริ่มคิดว่าตัวเองควรจะเริ่มสร้างมาตรฐานอะไรบางอย่างเพื่อมาคอยทบทวนตนเองทุกครั้งก่อนและหลังสอน

No comments:

Post a Comment