Thursday, December 17, 2015

TFT diary day 31: Botanical Garden Camp 1


ค่ายสวนพฤษศาสตร์ เป็นสวนหนึ่งของงานพฤษศาสตร์ของโรงเรียนวัดเกาะสุวรรณาราม ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นโครงการเฉลิมพระเกียติเนื่องในวันครบรอบ 60 พรรษาของสมเด็จพระเทพ และเป็นการให้นักเรียนเห็นคุณค่าของพืชต่างๆ ว่ามีประโยชน์ทางอาหาร ยา ประดิษฐ์ ฯลฯ ทำให้นักเรียนตระหนักว่าเราจะต้องเรียนรู้และรักษาไว้


ตอนแรกผมนึกว่าจะเป็นกิจกรรมชิวๆ สบายๆ กลัวนักเรียนจะทำเสร็จเสียก่อนเลย คิดว่าจะเอาอะไรมาสอดแทรกให้กับนักเรียนดี เลยนึกขึ้นได้ว่าที่ห้องวิทย์มีกล้องจุลทรรศน์คุณภาพดีอยู่ตัวหนึ่ง เลยยกมาใช้ส่องนุ้นนี้นั้นให้นักเรียนดู

เด็กๆดูสนุกมาก เริ่มเอานุ้นนี้มาให้เราส่องดู บางอย่างก็ประหลาดจนน่ากลัว ผมก็มั่วๆพยายามปรับให้เห็นได้กำลังขยายสูงสุด ก็ได้ภาพสวยๆมาบางภาพ ก็ความสามารถมีแค่นี้หละ

"นักเรียนถามครูทำวิจัยอะไรอะ ครูเป็นหมอหรอ ครูเป็นนักวิจัยหรอ ครูเป็นนักสืบหรอ"



เอาสิ่งรอบตัวเรามาส่องเล่นก็ทำให้ได้เห็นในสิ่งที่เราไม่ได้คาดคิดว่าจะเจอเช่น ขนของใบไม้ต้นอัญชันหรือใบของต้นมะเขือ ที่เราสัมผัสได้ถึงความไม่เรียบ เมื่อทำการส่องเข้าไปก็เห็นขนใสๆเรียกตัวกันแปลกตาดีแท้


เริ่มอยากได้ไว้ที่บ้านซักตัวแล้วสิ :D


No comments:

Post a Comment