Tuesday, December 1, 2015

Teach for Thailand day 22: Instruction media 1


เรื่องง่ายๆอย่างการคูณหรือหารเศษส่วน ผมมาพบอีกทีว่า หลังจากนั่งคิดสื่อดีๆเพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจ เรื่องบางเรื่องมันไม่ง่ายเลยที่จะอธิบายให้เข้าใจง่ายกว่านี้ เพราะเราเองยังไม่เข้าใจอย่างลึกซึ่งดีพอ ยิ่งต้องคิดวิธีอธิบายที่อยู่นอกตำราก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน

เมื่อวานคุณครูลูกปลาแนะนำมาผ่านการส่งรูปตัวอย่างสื่อที่ใช้สอน ผมก็เลยลองทำขึ้นมาบ้าง เขียนซ้ำไปซ้ำมาในกระดาษ เพื่อให้ข้อความน้อยและเข้นข้นมากที่สุดสำหรับนักเรียน ทั้งสี รูปภาพ ลำดับ การย้อยเนื้อหาให้เข้าใจง่ายที่สุดดูจะเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผมในตอนนี้

อีกหนึ่งสาเหตุที่ใช้เวลานั่งทำรูปภาพขึ้นมาก็เพราะ ทฤษฎีการสื่อสารที่ว่า คนเราจะจำภาพได้ดีที่สุด รองลงมาคือน้ำเสียงและข้อมูลที่ทำการสื่อ

จากที่วิเคราะห์ดูแล้วผมใส่ใจกับข้อมูลที่ต้องการจะสื่อมาก แต่กลับใส่ใจการสื่อวารผ่านรูปภาพน้อย และผมมีจุดอ่อนที่น้ำเสียง ดังนั้นการพัฒนาภาพที่จะสื่อสารจึงน่าจะเป็นสิ่งที่เหมาะที่สุดเท่าที่ผมคิดได้ในเวลานี้



วันนี้นั่งคุมนักเรียนสอบธรรมะศึกษา เด็กก็นั่งมองเราทำสื่อ ว่าเราเขียนอะไรอยู่ ถามว่าเข้าใจไหมบอกดูแล้วไม่เข้าใจเลยครูเกือบเงิบ ดีที่พออธิบายแล้วเขาบอกว่า อ่อง่ายแค่นี้เอง เฮ้อโล่งอก


มีความสุขกับอาหารกลางวันนี้มากกลับมากินเพรสโก้ได้อีกครั้งหนึ่ง

เมื่อไหร่จะเป็นครูที่ดีได้ซะทีนะ...?

No comments:

Post a Comment