Wednesday, December 9, 2015

TFT journey day 27: Engagement activity 1


หลังจากที่ไม่ได้ใช้ จอทีวีกับโปรเจคเตอร์ในห้องมานาน เลทเชอร์อย่างเดียวเพราะกลัวจะสอนนักเรียนไม่ทัน เมื่อวานไม่รู้คึกอะไรนั่งทำเกมให้เด็กเล่น เหมือนมัน Blink ขึ้นมาเองโดยที่เราไม่ได้พยายามคิดเลย เพียงนำประสบการณ์มาปะติดปะต่อไปเรื่อยๆ

เกมวันนี้คือ Quick Quiz นักเรียนทุกคนคือผู้เข้าร่วมการแข่งขันนี้ อุปกรณ์ที่ทุกคนต้องมีคือ หนังสือคณิต สมุด และปากกาหรือดินสอ

เมื่อมีคำถามขึ้นมาผู้เข้าแข่งขันมีเวลา 5 วินาทีในการคิดคำตอบ
  1. หากต้องการตอบ 1 ให้ชูหนังสือขึ้นมาหนือศีรษะ
  2. หากต้องการตอบ 2 ให้ชูสมุดขึ้นมาเหนือศีรษะ
  3. หากต้องการตอบ 3 ให้ชูปากกาหรือดินสอขึ้นมาเหนือศีรษะ



การจะทำให้นักเรียนเข้าใขกิจกรรมได้ดีที่สุดคือให้พวกเขาได้ทดลองเล่นดู คำถามทดลองใช้เป็นคำถามตลกๆ ที่เดาว่านักเรียนจะตอบผิด 5555

โอเคหลังจากทุกคนเข้าใจเกมดีแล้ว ก็เริ่มกันเลย พิธีกรต้องมีการบรรยายเพื่อเพิ่มความตื่นเต้น
สิ่งที่ถามเป็นสิ่งที่นักเรียนเรียนผ่านมาแล้ว ใช้เวลาคิดไม่นานนัก ก็มีนักเรียนแอบดูกันบ้าง เราก็รีบเร่งให้เขายกคำตอบขึ้นมา

นักเรียนแต่ละห้องมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป คำถามที่ต้องการไหวพริบ เด็กที่เก่งอาจจะสู้ไม่ได้ นักเรียนบางห้องเฮเสียงดังมากเวลาตอบถูก :)
ถ้านักเรียนเริ่มคุมไม่อยู่อาจจะใช้รหัสปรบมือช่วย ควบคุมนิสนึง
กิจกรรมมันดีมากในการทวนความรู้ให้นักเรียน ตอนก่อนเริ่มเรียน แต่ปัญหาตอนนี้คือกการเชื่อมไปสู่เนื้อหาของคาบนี้

ห้องเรียนที่มีนักเรียนนั่งกันแน่นเกือบ 50 คนที่ดูเหมือนจะทำกิจกรรมอะไรไม่ได้ก็เริ่มมีความหวังขึ้นมา
แต่ท้ายสุดแล้วสิ่งที่ยังคงเป็นห่วงนักเรียนในตอนนี้อยู่คือพื้นฐานคณิตศาสตร์ที่ไม่แน่นพอ


เทคนิคที่เริ่มใช้วันนี้คือการจับเวลาให้นักเรียนเห็นเลย ว่าพวกเขาใช้เวลากับการเตรียมตัวก่อนเริ่มเรียนนานแค่ไหนกัน ใช้จับเวลาตอนทำแบบฝึกหัดด้วย ก็เห็นผลบ้างเล็กน้อย ส่วน Random Number มีไว้สุ่มนักเรียนมาสรุปบทเรียนรายวัน


จบวันด้วยการที่มีนักเรียนมาก่อกวนในห้องวิทย์ เราก็นั่งเขียนแผนการสอนอยู่ เด็กมันก็เล่นเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ ด้วยภาษาอีสานด่ากันไปด่ากันมา แล้วถามว่าครูรำคาญไหม แล้วก็เล่นกันต่อโอ๊ย อย่าให้ได้สอนนะปีหน้า = =

ตอนนี้กำลังดิ้นรนกับการหาทางออกกำลังกายให้ได้ 3 ครั้งต่อสัปดาห์อยู่สู่ต่อไป \^0^/

No comments:

Post a Comment